Week 1
เป้าหมายรายสัปดาห์ : กระตุ้นให้นักเรียนเกิดความสงสัยอยากเรียนรู้
Week
|
Input
|
Process
|
Out
put
|
Outcome
|
1
28
ก.ค.
-
1 ส.ค.
2557
|
คำถาม
-นักเรียนสังเกตเห็นอะไรในห้องบ้าง
- จากใบงานการบ้านนักเรียนคิดว่าเป็นเนื้อหาเกี่ยวกับอะไร
-จากรูปที่ครูวาดนักเรียนคิดว่าคือต้นกล้าของอะไรและรูปตอนโตมันคือต้นอะไร
เครื่องมือคิด
-Key Question. คำถามชนิดต่างๆ
- Blackboard share.
-Think Pair Share./ Mind Mapping./walk & talk/ Brainstromming
ครู
-ประเมิน/เฝ้ามอง/อำนวยความสะดวก/
บรรยากาศ/สื่อ
- รูปภาพที่ครูวาดบนกระดาน/ รูปภาพจากฝาผนังและบอร์ดบรรยากาศที่ครูจัดไว้/อินเตอร์เน็ต
-บรรยากาศภายในห้องเรียน
|
- ครูให้นักเรียนแต่ละคนทักทายกันทำกิจกรรมเล่นเกมส์ร่วมกันจากนั้นครูให้นักเรียนนั่งเป็นวงกลมและออกมาเล่าเรื่องความประทับใจและกิจกรรมที่ไปทำมาในช่วงปิดเทอม(จากการที่ครูให้การบ้านใบงานและฝากกิจกรรมให้ผู้ปกครองพาไปป่าชายเลน)จากนั้นครูวาดรูปต้นกล้าของต้นโกงกางและภาพตอนเจริญเติบโตเต็มให้นักเรียนดูและให้นักเรียนช่วยกันคิดและทายว่ามันคือต้นอะไร
ครูให้จากนั้นให้นักเรียนออกมานำเสนอแสดงความคิดอธิบายเหตุผลว่ามันคือต้นอะไรและช่วยกันตรวจแลกเปลี่ยนการบ้านที่ครูให้ในช่วงปิดเทอม
จากนั้นครูให้นักเรียนร่วมกันสร้างข้อตกลงภายในห้องและช่วยกันตกแต่งให้สวยงาม
|
ภาระงาน/ชิ้นงาน
-ใบงานการบ้านตอนปิดเทอม
-ใบงานสิ่งที่คิดว่าจะเรียนในควอเตอร์นี้
-ข้อตกลงร่วมกันภายในห้องเรียน
-ป้ายชื่อโครงงาน
|
สาระ
- สามารถตั้งคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่จะศึกษาตามที่กำหนดหรือตามความสนใจได้
(ว8.1ป.1/1)
- บอกสิ่งที่ชื่นชอบและภาคภูมิใจในตนเอง
(พ2.1ป.1/2)
- วาดภาพระบายสีสิ่งที่ได้พบเห็นตามความรู้สึก
(ศ 1.1ป.1/5)
-บอกข้อมูลที่สนใจและแหล่งข้อมูลที่อยู่ใกล้ตัวได้(ง3.1ป.1/1)
ทักษะ
ชีวิต
- ทำงานกลุ่มร่วมกับเพื่อนได้ดี
-เลือกใช้อุปกรณ์ได้อย่างเหมาะสมปลอดภัย
สังคม
- การยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
-เข้าใจและปฏิบัติตามกติกาของกลุ่มได้
-พูดสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
การเรียนรู้
-นักเรียนเกิดความอยากรู้อยากเห็น ช่างสังเกต
เปรียบเทียบ การตั้งคำถาม
|
บันทึกหลังการสอน
ตอบลบสัปดาห์แรกที่เปิดเทอม พี่ๆทุกคนรู้สึกตื่นเต้น เมื่อครูถามว่านักเรียนคิดว่าเราจะเรียนเรื่องอะไรกันดี พี่ๆหลายๆคนตอบได้ว่าเรียนเรื่องเกี่ยวกับป่าชายเลน และจากการให้การบ้านไปช่วงปิดเทอมทำให้พี่ๆเกิดความสนใจในเรื่องที่จะเรียนมากขึ้นเขารู้สึกตื่นเต้น ที่จะได้เรียนเรื่องนี้บางคนเล่าว่าเขาเคยเห็นเคยไป