Week 4
เป้าหมายรายสัปดาห์
: นักเรียนบอกความหมายและสถานที่พบป่าโกงกางได้รวมถึงสามารถแยกสิ่งมีชีวิตสิ่งไม่มีชีวิต
ความแตกต่างของสัตว์
ถิ่นที่อยู่อาศัยของสัตว์และเข้าใจระบบนิเวศห่วงโซ่อาหารในป่าชายเลน
Week
|
input
|
Process
|
Out put
|
Outcome
|
|||
18 ส.ค.
-
22 ส.ค.
2557
|
คำถาม
-ป่าโกงกางคืออะไร
-สิ่งมีชีวิตสิ่งไม่มีชีวิตแตกต่างกันอย่างไรถิ่นที่อยู่อาศัยคืออะไร
-ระบบนิเวศและห่วงโซ่อาหารคืออะไร
-หลักการทางวิทยาศาสตร์คืออะไรมีกี่ขั้นตอน
เครื่องมือ
-Black
board share/Brainstromming
-Think
pair share.
-Key
Question.
ครู
สนับสนุน/
อำนวยความสะดวก/ประเมิน
บรรยากาศ/สื่อ
-การทำงานร่วมกันในห้องเรียน
-บรรยากาศในห้องเรียน/การบอกเล่า
-กระดาษบรู๊ฟ/รูปภาพ/วีดีโอ
-อุปกรณ์เครื่องเขียน
-สีตกแต่งชิ้นงาน
|
-ครูเล่าความเป็นมาเกี่ยวกับป่าโกงกางและหลักการทางวิทยาศาสตร์ให้นักเรียนฟังจากนั้นครูให้นักเรียนแสดงวิธีคิดโดยใช้หลักการทางวิทยาศาสตร์
จากการสังเกตต้นโกงกางนักเรียนพากันตั้งคำถามจากนั้นครูให้นักเรียนไปหาข้อมูลมาเพื่อนำมาแลกเปลี่ยนและหาข้อสรุป
-ครูให้ใบงานนักเรียนไปสังเกตลักษณะพฤติกรรมของปลาที่อยู่ในตู้ ก่อนให้อาหารและหลังจากเทอาหารลงไปแล้วบันทึกผล
-ครูให้การบ้านนักเรียนไปหาข้อมูลเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของระบบนิเวศมาและนำมาแลกเปลี่ยนกันภายในห้องครูให้นักเรียนทำโมเดลของระบบนิเวศห่วงโซ่อาหาร
-ครูอธิบายเกี่ยวกับลักษณะสำคัญของสิ่งมีชีวิต ถิ่นที่อยู่อาศัย
ตลอดจนความแตกต่างของสัตว์แต่ละชนิดจากนั้นครูให้นักเรียนเล่นเกมส์เพื่อทบทวนความรู้ความเข้าใจและทำสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ชิ้นงาน/ภาระงาน
-นักเรียนออกมานำเสนอชิ้นงานหน้าห้อง
-ใบงานความแตกต่างและลักษณะสำคัญของสิ่งมีชีวิต
-โมเดลระบบนิเวศห่วงโซ่อาหาร
|
สาระ
-นำเสนอผลงานด้วยวาจาให้ผู่อื่นเข้าใจได้
(ว 8.1 ป.1/7)
-วางแผนสังเกต สำรวจตรวจสอบ ค้นคว้าโดยใช้ความคิดของตนเองและของครู(ว 8.1 ป.1/2)
-นำเสนอผลงานด้วยวาจาให้ผู้อื่นเข้าใจกระบวนการและผลงาน(ว 8.1 ป.2/8)
-บอกข้อมูลที่สนใจและแหล่งข้อมูลที่อยู่ใกล้ตัว(ง3.1
ป.1/1)
ทักษะ
1.การเรียนรู้
-มีการตั้งคำถาม/การหาคำตอบ
-การสังเกตเปรียบเทียบ
2.
ชีวิต
-
การรับรู้อารมณ์ของตนเอง
-
เข้าใจผู้อื่นและจัดการกับอารมณ์ของตนเอง
3.
สังคม
-การทำงานร่วมกับเพื่อน
-มีการยอมรับและฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
บันทึกหลังการสอน
ตอบลบนักเรียนมีการคิดเป็นลำดับขั้นตอน จากการให้การบ้านนักเรียนมีความสนใจอยากรู้และให้ความร่วมมือในกิจกรรมเป็นอย่างดี บางคนก็เล่าได้เป็นลำดับขั้นตอนเกี่ยวกับระบบนิเวศ และจากชิ้นงานที่ให้ทำผลงานที่ออกมาสื่อถึงความเข้าใจได้เป็นอย่างดีแต่ก็มีบ้างที่บางคนไม่ทำการบ้านมาแต่พอเห็นเพื่อนเล่นเกมส์ทำกิจกรรมสนุกสนานเขาก็พยายามที่จะสนใจฟังและอยากร่วมกิจกรรมกับเพื่อนๆ