Week 4

Week 4
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนบอกความหมายและสถานที่พบป่าโกงกางได้รวมถึงสามารถแยกสิ่งมีชีวิตสิ่งไม่มีชีวิต ความแตกต่างของสัตว์ ถิ่นที่อยู่อาศัยของสัตว์และเข้าใจระบบนิเวศห่วงโซ่อาหารในป่าชายเลน
Week
input
Process
Out put
Outcome

4
   18 ..
-
22 ..
2557
 คำถาม
-ป่าโกงกางคืออะไร
-สิ่งมีชีวิตสิ่งไม่มีชีวิตแตกต่างกันอย่างไรถิ่นที่อยู่อาศัยคืออะไร
-ระบบนิเวศและห่วงโซ่อาหารคืออะไร
-หลักการทางวิทยาศาสตร์คืออะไรมีกี่ขั้นตอน
เครื่องมือ
 -Black board share/Brainstromming
-Think pair share.
-Key Question.
ครู
สนับสนุน/ อำนวยความสะดวก/ประเมิน
บรรยากาศ/สื่อ
-การทำงานร่วมกันในห้องเรียน
-บรรยากาศในห้องเรียน/การบอกเล่า
-กระดาษบรู๊ฟ/รูปภาพ/วีดีโอ
-อุปกรณ์เครื่องเขียน
-สีตกแต่งชิ้นงาน
 -ครูเล่าความเป็นมาเกี่ยวกับป่าโกงกางและหลักการทางวิทยาศาสตร์ให้นักเรียนฟังจากนั้นครูให้นักเรียนแสดงวิธีคิดโดยใช้หลักการทางวิทยาศาสตร์
จากการสังเกตต้นโกงกางนักเรียนพากันตั้งคำถามจากนั้นครูให้นักเรียนไปหาข้อมูลมาเพื่อนำมาแลกเปลี่ยนและหาข้อสรุป
-ครูให้ใบงานนักเรียนไปสังเกตลักษณะพฤติกรรมของปลาที่อยู่ในตู้ ก่อนให้อาหารและหลังจากเทอาหารลงไปแล้วบันทึกผล
-ครูให้การบ้านนักเรียนไปหาข้อมูลเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของระบบนิเวศมาและนำมาแลกเปลี่ยนกันภายในห้องครูให้นักเรียนทำโมเดลของระบบนิเวศห่วงโซ่อาหาร
-ครูอธิบายเกี่ยวกับลักษณะสำคัญของสิ่งมีชีวิต ถิ่นที่อยู่อาศัย ตลอดจนความแตกต่างของสัตว์แต่ละชนิดจากนั้นครูให้นักเรียนเล่นเกมส์เพื่อทบทวนความรู้ความเข้าใจและทำสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
 ชิ้นงาน/ภาระงาน
-นักเรียนออกมานำเสนอชิ้นงานหน้าห้อง
-ใบงานความแตกต่างและลักษณะสำคัญของสิ่งมีชีวิต
-โมเดลระบบนิเวศห่วงโซ่อาหาร
 สาระ
 -นำเสนอผลงานด้วยวาจาให้ผู่อื่นเข้าใจได้
(8.1 ป.1/7)
-วางแผนสังเกต สำรวจตรวจสอบ ค้นคว้าโดยใช้ความคิดของตนเองและของครู(8.1 ป.1/2)
-นำเสนอผลงานด้วยวาจาให้ผู้อื่นเข้าใจกระบวนการและผลงาน(8.1 ป.2/8)
-บอกข้อมูลที่สนใจและแหล่งข้อมูลที่อยู่ใกล้ตัว(3.1 ป.1/1)
ทักษะ
 1.การเรียนรู้
 -มีการตั้งคำถาม/การหาคำตอบ
 -การสังเกตเปรียบเทียบ
 2. ชีวิต
 - การรับรู้อารมณ์ของตนเอง
 - เข้าใจผู้อื่นและจัดการกับอารมณ์ของตนเอง
 3. สังคม
 -การทำงานร่วมกับเพื่อน
 -มีการยอมรับและฟังความคิดเห็นของผู้อื่น


1 ความคิดเห็น:

  1. บันทึกหลังการสอน
    นักเรียนมีการคิดเป็นลำดับขั้นตอน จากการให้การบ้านนักเรียนมีความสนใจอยากรู้และให้ความร่วมมือในกิจกรรมเป็นอย่างดี บางคนก็เล่าได้เป็นลำดับขั้นตอนเกี่ยวกับระบบนิเวศ และจากชิ้นงานที่ให้ทำผลงานที่ออกมาสื่อถึงความเข้าใจได้เป็นอย่างดีแต่ก็มีบ้างที่บางคนไม่ทำการบ้านมาแต่พอเห็นเพื่อนเล่นเกมส์ทำกิจกรรมสนุกสนานเขาก็พยายามที่จะสนใจฟังและอยากร่วมกิจกรรมกับเพื่อนๆ

    ตอบลบ